Phaùt boà ñeà taâm
Nhaát höôùng chuyeân nieäm

adida.edu.vn

TRONG VIỆC ĂN CHAY, DƯỠNG CHẤT BẠN ĐÃ NHIẾP THỌ BẤT TẬN RỒI, TẤT PHẢI GIẾT HẠI CHÚNG SANH?

TRONG VIỆC ĂN CHAY, DƯỠNG CHẤT

BẠN ĐÃ NHIẾP THỌ BẤT TẬN RỒI, 

TẤT PHẢI GIẾT HẠI CHÚNG SANH?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Cứu người một mạng còn hơn xây Tháp Phật bảy tầng, huống hồ bạn không chỉ cứu chúng, mà bạn còn phải dạy chúng, nuôi dưỡng chúng. Chúng ta làm công tác này chính là vì quốc gia, vì xã hội, vì Phật Pháp, vì chúng sanh bồi dưỡng nhân tài, đây là hành Bồ Tát đạo. Cho nên, cả thảy vấn đề xã hội, tổng quy kết chính là vấn đề giáo dục.

Phật Giáo là giáo dục xã hội, hơn nữa Phật Giáo là giáo dục xã hội đa nguyên văn hóa. Chúng ta hiểu rõ rồi, hiện tại chúng ta cũng chọn lấy nghề nghiệp này thì phải chăm chỉ nỗ lực học cho tốt, làm cho tốt, thì chúng ta mới xứng đáng được với Phật Bồ Tát, mới xứng được với xã hội, chúng ta tiếp nhận cúng dường của bốn chúng mới chân thật có thể trên đền bốn ân năng, dưới cứu khổ ba đường, tiếp tục sự nghiệp của Phật Bồ Tát, hoàn thành sứ mạng Phật Bồ Tát giao phó lại cho chúng ta.

Sau khi chúng ta thâm nhập Kinh Tạng mới biết được chân tướng của vũ trụ nhân sanh. Chư Phật Bồ Tát và tất cả chúng sanh hư không pháp giới là một pháp thân thanh tịnh, cho nên lòng yêu thương chân thành liền lưu lộ ra một cách tự nhiên, bình đẳng quan tâm đối với hư không pháp giới tất cả chúng sanh.

Bình đẳng yêu thương thì làm sao có thể làm những việc tàn hại chúng sanh?

Cho nên ở trong Cảm Ứng Thiên, chúng ta đọc đến đoạn Kinh Văn, Hội Biên đã làm giải thích tương đối tường tận, chúng ta cũng từng báo cáo qua, ở trong đoạn văn tự này nêu ra cho chúng ta mấy thí dụ, nói tất cả chúng sanh tham sanh úy tử, ái thân luyến cựu, tri đông giác khổ.

Chỉ cần chúng ta tỉ mỉ quán sát, những hiện tượng này rất rõ ràng bày ra trước mắt chúng ta. Phật dạy người tu hành, tu sửa quan niệm sai lầm, tu sửa hành vi sai lầm, dạy chúng ta mỗi giờ mỗi phút đề khởi công phu quán chiếu.

Như thế nào thì gọi là quán chiếu?

Không rơi vào trong tình thức, mà dùng trí tuệ chân thật quán sát tất cả sự lý thì gọi là quán chiếu. Người chân thật giác ngộ, họ nói đầu đầu thị đạo, tả hữu phùng nguyên. Lời nói này rất có vị đạo, những lời nói này người thế gian rất khó thể hội, người sơ học cũng không dễ dàng thể hội.

Cái gọi là đạo chính là chân tướng của vũ trụ nhân sanh. Cái gọi là nguyên chính là sanh khởi của họ. Nhân quả của họ chuyển đổi rõ ràng tường tận, đây là nói căn nguyên. Tả hữu phùng nguyên, căn nguyên tuyệt nhiên không ở nơi xa, chính ngay trước mắt.

Ngày nay thế nhân thăm dò khởi nguồn của vũ trụ, khởi nguồn của sinh mạng chính ngay trước mắt, cần phải là người thấy đạo, người chứng đạo mới có thể liễu nhiên, cho nên nói với chúng ta, quyết định phải giữ tâm nhân từ, chắc chắn không nên làm những việc thương thiên hại lý. Con người hiểu được tự cầu đa phước. Chỗ này nêu ra mấy câu chuyện trong lịch sử.

Ngày trước, phần nhiều người đi học đều đã từng đọc qua Kinh, trong Kinh Phật nói: Tất cả chúng sanh, không ai không yêu tiếc sinh mạng của chính mình. Vương Khắc giết dê đãi khách, dê ở trước mặt người khách, quỳ xuống, chảy nước mắt, bạn thử nghĩ xem, chúng biết yêu tiếc sinh mạng.

Chúng ta xem thấy tình hình này, còn nhẫn tâm mà giết dê để ăn thịt sao?

Cho nên, chúng ta tỉ mỉ mà quán sát những động vật này. Cách đây mấy giờ, chúng ta nghe được cư sĩ Tề ở Đông Thiên Mục Sơn nói về việc phóng sanh ba ba, con ba ba này có linh tánh, vừa nghe nói người không giết nó, muốn thả nó thì nó cảm ân, đầu cuối sát đất. Vô số biểu lộ chúng ta có thể thấy được, biết được động vật hoàn toàn không hề khác với người.

Phàm là động vật có sinh mạng, khi chúng bị người bắt lấy, biết được chính mình phải bị giết hại, phải bị ăn nuốt, loại thống khổ đó, chúng ta từ nơi biểu lộ của chúng có thể thấy được, chúng rũ đầu than thở, thầm khóc trong lòng, loại tình hình đáng thương đó, có khác gì với con người đâu?

Tất cả chúng sanh chân thật là có mắt mà không hề thấy được, có tai mà không hề nghe được, có tâm mà không hề cảm xúc được, tùy ý sát hại, thỏa mãn thú ăn nuốt của họ, kết oán tạo nghiệp không thể tính kể.

Thánh Nhân dạy bảo chúng ta: Thiên đạo hiếu hoàn, nhân quả báo ứng không hề sót lọt. Cho nên, hộ sanh, phóng sanh, không ăn thịt tất cả chúng sanh, công đức này rất lớn. Chúng ta mỗi lúc phải cảnh thức chính mình.

Không chỉ chúng sanh hữu tình có linh tánh, chúng ta phải thương yêu, mà cây cối hoa cỏ cũng có linh tánh. Chúng ta tỉ mỉ mà quán sát, chúng đều có thể cảm xúc được. Chúng ta yêu một cây này thì cây này lớn lên đặc biệt tốt, nó có hồi báo, nó cúng dường bạn thưởng thức.

Chúng ta yêu hoa thì hoa này nở đặc biệt đẹp, dường như chân thật chúng ta có giao lưu tình cảm. Đây đều là sự thật. Không chỉ hoa cỏ đều có cảm tình, mà ngay đến đá cụi, khoáng vật cũng đều có cảm tình.

Trên Kinh Hoa Nghiêm nói với chúng ta: Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí. Chúng ta ở ngay trong cuộc sống thường ngày, bình lặng tỉ mỉ quán sát đều thấy được. Vào thời xưa, Sanh Công thuyết pháp, ngoan thạch điểm đầu, chúng ta tin sâu không nghi. Ở trong đoạn văn tự này, Ngài hết lòng hết dạ khuyên bảo chúng ta, ngày sinh nhật không nên sát sanh.

Nhân khánh trường thọ, giết hại chúng sanh để yến hội, khánh chúc trường thọ của chính mình mà bảo người ta đoản mạng, làm gì có loại đạo lý này?

Tình và lý đều trái ngược. 

Ngày vui, ngày sinh, sát sinh tạo nghiệp để mừng sinh nhật, các vị thử nghĩ xem, vậy có hợp tình lý hay không?

Vốn dĩ chính mình thọ mạng rất dài, bởi vì mỗi năm loại phương thức mừng sinh nhật này làm cho thọ mạng của chính mình tổn giảm đi. Không chỉ thọ mạng tổn giảm, khổ báo đời sau, cùng kết oán thù với những chúng sanh này, oan oan tương báo không hề ngừng dứt. Người sáng mắt thấy được rõ ràng. Ngày vui, ngày mừng thọ không nên sát sanh.

Ở chỗ này Ngài nêu ra rất nhiều thí dụ để nói về tang sự không thể sát sanh, tang dĩ ai vi chủ. Làm tiệc mời khách dùng đồ chay là tốt nhất. Cúng tế không được sát sanh, việc này Phật nói ở trên Kinh Địa Tạng Phật rất rõ ràng.

Người đọc qua Kinh Địa Tạng phải ghi nhớ, mỗi năm bạn cúng tế Tổ tiên của bạn, cúng tế thân bằng quyến thuộc đã qua đời của bạn, người Trung Quốc mỗi năm thanh minh phải cúng tế, trung nguyên cúng tế, đông chí cúng tế.

Nếu như cúng tế mà sát sanh để cúng dường, trên Kinh Địa Tạng nói: Vong nhân không những không thể được phước, mà còn làm nặng thêm tội nghiệp, vì họ mà giết, tăng thêm khổ báo của họ. Đây là người còn sống ở đời chúng ta vô tri.

Họ đọa ở ác thú, tội nghiệp đã rất nặng rồi, làm sao nhẫn tâm làm cho tội nghiệp của họ càng nặng thêm?

Một niệm yêu thương của chúng ta do vô tri mà tạo tội nghiệp, thêm nặng khổ nạn cho họ. Thấu hiểu những chân tướng sự lý này, chúng ta chắc chắn sẽ không nhẫn tâm sát sanh cúng tế. Bái Phật hứa nguyện càng không nên sát sanh.

Chư Phật Bồ Tát đại từ đại bi, cứu khổ cứu nạn đều đến không kịp, làm sao có thể giết hại chúng sanh mà cúng tế Chư Phật Bồ Tát chứ?

Phía sau lại nói với chúng ta, kết hôn yến tiệc không nên sát sanh, mời khách cũng không nên sát sanh. Lại nói đến mua bán, chúng ta ở trong xã hội cần phải có nghề nghiệp mua bán chính đáng.

Phàm hễ những việc mua bán mà giết hại chúng sanh thì không thể phát tài. Bạn có được những lợi nhuận này, quyết không phải nhờ giết hại chúng sanh mà bạn mới phát tài. Tài vận của bạn là do đời trước bạn tu bố thí mà có được. 

Phật giảng rất rõ ràng, bạn tu tài bố thí thì được tài phú, bạn tu pháp bố thí thì được thông minh trí tuệ, bạn tu vô úy bố thí thì được khỏe mạnh sống lâu.

Nếu như ở ngay đời này, nghề nghiệp của bạn là từ việc giết hại chúng sanh, tuy là hiện tiền bạn được phú quý, đời sống của bạn rất dư giả, trải qua được rất tốt, thế nhưng bạn phải nên biết, tài vận này của bạn không phải do sát sanh mà có được, mà là do đời trước bạn đã tu tích, không luận bạn từ nơi một nghề nghiệp nào, bạn đều sẽ phát tài.

Trong mạng không có tài, thí dụ nói bạn mở khách sạn, mở nhà hàng, tại vì sao người khác cũng mở khách sạn, mở nhà hàng nhưng không kiếm được tiền, bạn làm việc này thì kiếm được tiền?

Từ ngay chỗ này chúng ta liền có thể phát hiện, kiếm được tiền là trong mạng đã có, không luận là từ nơi một nghề nghiệp nào, bạn đều kiếm được tiền. Loại nghề nghiệp giết hại sinh mạng chúng sanh này, phước đời trước của bạn hưởng hết rồi, ác báo liền hiện tiền.

Chúng ta rất bình lặng, rất tỉ mỉ mà quán sát liền biết được hiện tượng này. Cho nên, chúng ta hành nghề mua bán thì phải chọn lựa, nhất định không làm những nghề nghiệp giết hại chúng sanh.

Loại nghề nghiệp này chắc chắn bất lợi đối với chính mình. Lợi nhuận có được trước mắt, quyết định không phải do vì nghề nghiệp này mà có được. Loại nghề nghiệp này quả báo về sau phải nhận lấy, chúng ta phải giác ngộ. Lại nói đến ngay trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, phụng dưỡng cha mẹ cũng không nên sát sanh.

Trong việc ăn chay, dưỡng chất bạn đã nhiếp thọ bất tận rồi, hà tất phải giết hại chúng sanh?

Khi tôi còn trẻ, rất may mắn gặp được Phật Pháp, đọc được Liễu Phàm Tứ Huấn, đọc được Cảm Ứng Thiên, tôi rất tin tưởng đạo lý này. Cuối năm hai mươi sáu tuổi, tôi đem những lý luận chân tướng sự thật này làm rõ ràng rồi, tôi liền phát tâm ăn trường chay.

Tôi ăn chay đã năm mươi năm rồi. Hơn nữa, đời sống của tôi rất đơn giản, không chút lãng phí nào. Tình hình sức khỏe của tôi không kém gì so với người khác, tinh thần rất tốt, mỗi ngày giảng Kinh hai giờ đồng hồ, không kém khuyết ngày nào.

Đây có thể nói, tôi đã làm một tấm gương cho mọi người. Nếu như bạn nói ăn chay không có dinh dưỡng, ăn chay không khỏe mạnh, bạn tỉ mỉ xem qua người xuất gia, có thể thêm lớn tín tâm của bạn, thay đổi quan niệm của bạn.

Phía sau nói dưỡng bệnh không nên sát sanh, càng phải nên ái hộ sinh mạng của tất cả chúng sanh thì chính mình mới có thể được trường thọ. Bố thí vô úy là cái nhân khỏe mạnh sống lâu. Phía sau cũng có một điều nói về Đạo Giáo. Đạo Giáo làm Pháp Hội cũng dùng ba sinh vật Tế Thần.

Chúng ta thay Thần Minh để thử nghĩ, chánh trực thông minh vị chi thần, thần còn tham thố đồ cúng tế huyết tanh của bạn để bảo hộ bạn hay sao?

Làm gì có loại đạo lý này. Cho nên Pháp Hội Tế Thần không nên sát sanh. Sau cùng là nói thế tục qua năm mới. Qua năm mới nhà nhà đều sát sanh, nhà nhà đều ăn thịt, nhất là sát sanh để cúng tế Tổ Tiên, thực tế mà nói, cũng là làm nặng thêm tội nghiệp cho Tổ Tiên, Tổ Tiên không những không thể được phước, còn do đây mà gặp nạn.

Đây là do quan niệm sai lầm của chúng ta tạo thành. Cho nên, mỗi năm mừng ngày năm mới, chúng ta phải đặc biệt đề xướng ăn chay để thêm lớn lòng yêu thương chúng sanh. Ngày Tết không nên sát sanh, ngày vui không nên sát sanh, lễ lộc qua lại, đưa tặng cho quà không nên sát sanh, tiễn người không nên sát sanh.

***