Phaùt boà ñeà taâm
Nhaát höôùng chuyeân nieäm

adida.edu.vn

PHÁP MÔN NIỆM PHẬT LÀ THẬM THÂM VI DIỆU PHÁP

PHÁP MÔN NIỆM PHẬT

LÀ THẬM THÂM VI DIỆU PHÁP

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Câu sau cùng càng thù thắng hơn:

Thông đạt thậm thâm vi diệu pháp, cái gì gọi là thậm thâm?

Thâm đến trình độ nào mới có thể gọi là thậm thâm?

Trên Kinh Đại Thừa Phật đã nói là chỉ Phật với Phật mới có thể cứu cánh, vậy mới xem là thậm thâm, vì sao vậy?

Bồ Tát Đẳng Giác còn không thể hiểu được rõ ràng, như vậy chân thật là sâu.

Đó là pháp gì vậy?

Vi diệu pháp là pháp gì vậy?

Xin nói với các vị chính là pháp môn niệm Phật, pháp môn niệm Phật là thậm thâm vi diệu pháp.

Chúng ta xem thấy trên Hội Hoa Nghiêm, Bồ Tát Văn Thù là trí tuệ bậc nhất trong các Bồ Tát, Bồ Tát Phổ Hiền là hành môn đệ nhất, trong hành môn không có người nào có thể siêu vượt hơn Phổ Hiền, trong giải môn không có người nào có thể siêu vượt hơn Văn Thù.

Văn Thù, Phổ Hiền hai vị Bồ Tát này sau cùng ở trong Kinh Hoa Nghiêm đều phát nguyện cầu sanh Thế Giới Tây Phương Cực Lạc. Những năm đầu tôi học Phật, chân thật rất khó tin đối với Tịnh Độ, cho dù là lời Phật nói.

Tôn trọng Phật, chúng ta không dám phản đối, không dám huỷ báng, thế nhưng nếu bảo tôi học pháp môn này thì gần như không cam tâm. Tôi rất là yêu thích đối với Kinh Giáo đại thừa, nhất là Hoa Nghiêm, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa.

Đến sau cùng xem thấy những Kinh này đều quy về Tịnh Độ mới hiểu rõ Chư Phật Bồ Tát nói ra pháp môn này chân thật là pháp khó tin.

Thể hội được ý nghĩa của pháp khó tin, cũng hiểu được một chút mùi vị thậm thâm, đó là khi xem thấy Bồ Tát Phổ Hiền, Văn Thù đều phát nguyện Vãng Sanh.

Về sau, nhiều năm đến nay, lướt qua trong Kinh Giáo dần dần hiểu rõ, biết được cái đạo lý này, đúng như trong Quán Kinh, Phật đã nói: Thị tâm thị Phật, thị tâm tác Phật. Tâm tác tâm thị, thị tâm thị Phật là lý.

Phật là gì vậy?

Phật chính là chân tâm của chúng ta, Phật chính là bổn tánh của chúng ta, Phật không ở bên ngoài, chúng ta phải làm thế nào để làm Phật?

Khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, nếu như tương ưng với tự tánh thì bạn liền làm Phật, trái ngược với tự tánh thì bạn là chúng sanh.

Phải làm thế nào tương ưng?

Tám vạn bốn ngàn pháp môn đều là tương ưng, mỗi môn đều tương ưng, mỗi môn đều là làm Phật.

Nhiều pháp môn như vậy có phải đều là thích hợp với tu học của chính chúng ta hay không?

Không phải vậy.

Vì sao vậy?

Tất cả chúng sanh căn tánh không như nhau.

***