Phaùt boà ñeà taâm
Nhaát höôùng chuyeân nieäm

adida.edu.vn

MỌI THIÊN TAI ĐỀU LÀ TÂM HÀNH BẤT THIỆN CHIÊU CẢM RA

MỌI THIÊN TAI ĐỀU LÀ TÂM

HÀNH BẤT THIỆN CHIÊU CẢM RA

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ngày nay các nhà khoa học đem vạn tượng trong vũ trụ chia thành ba loại lớn: Hiện tượng vật chất, hiện tượng tinh thần và hiện tượng tự nhiên. Nếu không có chân tâm ba loại hiện tượng này liền không có.

Nhất định phải nhớ trong Kinh Hoa Nghiêm nói: Muôn sự muôn vật trong biến pháp giới hư không giới đều là tâm hiện thức biến, năng hiện là tự tánh. Trong Hoàn Nguyên Quán nói tự tánh thanh tịnh viên minh thể chính là nó hiện. Nó năng hiện, nó năng sanh.

Mười pháp giới y chánh trang nghiêm là do thức biến, thức là gì?

A lại da, A lại da biến ra.

A lại da phải nương vào chân tâm, nếu chân tâm không hiện, A lại da biến như thế nào?

Nếu chân tâm không hiện đến A lại da cũng không có. A lại da cũng là tâm hiện, nó là vọng tâm. Nó có khởi tâm động niệm, có phân biệt chấp trước.

Vì thế tâm hiện là nhất chân pháp giới, chính là Cõi Thật báo trang nghiêm. A lại da đem nó biến thành mười pháp giới y chánh trang nghiêm, nên bản chất của mười pháp giới y chánh trang nghiêm chính là Cõi Thật báo.

Minh bạch điều này, biết được sự việc này Trung Phong Thiền Sư biết và minh bạch, vì thế Ngài mới nói: Nơi đây tức là Tịnh Độ, Tịnh Độ chính là nơi đây. Nếu Ngài không biết thì không thể nói ra lời này. Tâm tôi tức là Di Đà, Di Đà tức là tâm tôi. Trung Phong thiền sư nếu chưa nhập vào cảnh giới này làm sao nói ra được như vậy.

Chúng ta ngày nay Trung Phong Thiền Sư có thể nhập vào cảnh giới này, chúng ta vì sao không thể?

Chúng ta ngày nay bao nhiêu năm học đại thừa Kinh Giáo, nguyên lý đã rõ ràng, phương pháp cũng đã rõ, cho đến kinh nghiệm hiệu quả mọi thứ đều rõ ràng. Chỉ kém hơn một chút, chưa nỗ lực buông bỏ.

Là buông bỏ một chút nhưng chưa đủ nỗ lực. Cố gắng buông bỏ, triệt để buông bỏ, chúng ta tùy thời nhất niệm vãng sanh. Địa vị sau khi vãng sanh được nâng lên rất nhiều.

Đức Phật nói Thế Giới Ta Bà tu hành một ngày bằng Thế Giới Cực Lạc tu hành một trăm năm, ý này chúng ta đã hiểu. Đây là trí huệ chân thật, lợi ích chân thật. Không biết, không minh bạch có thể tha thứ, không cần nói đến họ. Chúng ta trong đời này học rất nhiều Kinh Điển đại thừa.

Lời vàng ngọc của Chư Phật Bồ Tát, giáo huấn chân thật, chúng ta đã nghe nhiều, chẳng thể nói là không hiểu, chính là không thay đổi được tập khí phiền não. Bây giờ là thời khắc then chốt, chúng ta biết sẽ có thiên tai. Thiên tai khi nào bộc phát không ai biết được.

Nhất định có, vì sao nói nhất định có?

Điều này từ nhân quả chúng ta thấy được. Mọi thiên tai đều là tâm hành bất thiện chiêu cảm ra. Tiêu chuẩn thiện ác trong giáo dục truyền thống, lấy luân lý làm tiêu chuẩn.

Ngày nay có được mấy người không trái với luân lý?

Ngũ thường là tiêu chuẩn, nhân, lễ, nghĩa, trí, tín có mấy người làm được?

Tứ duy là tiêu chuẩn, lễ, nghĩa, liêm, sĩ.

Bát đức, hiếu, đệ, trung, tín, nhân, ái, hòa, bình, không làm được. Người biết nó không nhiều, người thực hành nó không thấy.

Khởi tâm động niệm, ngôn ngữ tạo tác hoàn toàn trái với bốn khoa này, như vậy có thể không có thiên tai sao?

Phật Pháp nói càng đơn giản: Thập thiện, Tam quy, Ngũ giới, Lục độ, Thập nguyện. Rất đơn giản, đối chiếu thử.

Các vị đồng học trong nhà Phật, bất luận là tại gia hay xuất gia có làm được hay không?

Đến thập thiện cũng không làm được, những điều khác không cần nói. Thập thiện là căn bản. Tiểu thừa đem thập thiện triển khai thành ba ngàn oai nghi. Bồ Tát triển khai thập thiện thành tám vạn bốn ngàn tế hạnh, nhưng quy nạp lại chính là mười điều.

Điều này tương ứng với câu nói của Tu Vô Pháp Sư: Nói được mà không làm được thì không trí huệ phải chân. Nói được không làm được vẫn là mê hoặc điên đảo. Nếu trí huệ hiện tiền nhất định làm được.

***