Phaùt boà ñeà taâm
Nhaát höôùng chuyeân nieäm

adida.edu.vn

ĐỀU BUÔNG XUỐNG HẾT, NHÂN QUẢ ĐỀU TƯƠNG ỨNG

ĐỀU BUÔNG XUỐNG HẾT,

NHÂN QUẢ ĐỀU TƯƠNG ỨNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Diệu nhân, diệu quả, bất ly nhất tâm, diệu tâm, diệu quả, chẳng lìa nhất tâm nhất tâm xưng niệm là diệu nhân, nhất tâm bất loạn là diệu quả. Muốn đạt được nhất tâm, quý vị nhất định phải buông xuống vạn duyên.

Trong quá khứ, đường chủ niệm Phật đường thường hay nói ra rả: Buông thân tâm thế giới xuống.  Không buông thân tâm thế giới xuống, chẳng thể đạt nhất tâm. Quý vị không có cái nhân nhất tâm xưng niệm, đương nhiên chẳng đạt được cái quả nhất tâm bất loạn.

Do vậy, nhân và quả đều diệu. Nhất tâm rất trọng yếu. Người biết tu ắt hiểu rõ đạo lý này, liễu giải sự thật chân tướng, trong tâm quả thật không vướng mắc mảy may, một chút vương vấn cũng không có.

Trong cuộc sống thường ngày, họ tùy duyên, tùy duyên mà sống, đối xử hòa thuận với hết thảy chúng sanh, đối đãi bình đẳng, mảy may quái ngại cũng không có. Quái là khiên quái, mắc míu, nắm níu, ngại là chướng ngại. Đều buông xuống hết, nhân quả đều tương ứng.

Tiếp đó, Đại Sư Ngẫu Ích giảng mấy câu rất hay: Hà Sĩ Sa Bà báo tận, nào đợi Ta Bà báo tận, sĩ là chờ đợi, Hà Sĩ Ta Bà báo tận nghĩa là cần gì phải chờ đợi đến khi thọ mạng trong Thế Giới Ta Bà này hết rồi mới được vãng sanh?

Chỉ cần nhân chân thật, quả chân thật, thì sanh ngay trong hiện tại.

Chỉ kim tín nguyện trì danh, chỉ nay tín nguyện trì danh: Chỉ cần trong hiện tại có thể tin, có thể nguyện, nhất tâm xưng danh, thì quang minh và màu sắc của đóa sen trong ao bảy báu nơi Tây Phương Cực Lạc Thế Giới ngày càng tươi sáng. Dẫu chúng ta chưa mất, nhưng hoa sen trong ao ở bên ấy do diệu nhân, diệu quả của chúng ta sẽ ngày ngày tăng trưởng, quang minh, màu sắc đẹp đẽ.

Trong hoa sen kim đài ảnh hiện, đài vàng hiện bóng sao gọi là hiện bóng?

Phải biết hoa sen trong Tây Phương Cực Lạc Thế Giới trong suốt, từ bên ngoài có thể nhìn thấu bên trong, trông thấy đài vàng bên trong ấy, đó là chỗ sanh về, là chỗ ở của mình, là chỗ tu hành chứng quả trong tương lai.

Tiện phi Ta Bà giới nội nhân dã. Đã không còn là người trong Thế Giới Ta Bà nữa, đó là lời thật, là chân tướng sự thật. Bởi lẽ, chỉ cần chúng ta thực sự tu nhân, tương lai nhất định chứng đắc diệu quả. Nay chúng ta đã báo danh, ghi sổ tại Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, giống như di dân, đã cầm được sổ thông hành rồi, lúc nào ra đi cũng được.

Dẫu chưa đi, nhưng có thể nói chính mình đã là cư dân của Thế Giới Cực Lạc, mình đã cầm được sổ thông hành về Thế Giới Cực Lạc. Trọn chẳng phải là sanh về nơi ấy rồi mới là cư dân, cầm sổ thông hành cũng là cư dân.

Pháp môn này cực viên, cực đốn, nan tư, nan nghị, duy hữu đại trí, phương năng đế tín, cực viên, cực đốn, khó nghĩ, khó bàn, chỉ có bậc đại trí mới hòng tin tưởng chắc thật.

Pháp môn này cực viên, tức là viên mãn đến cùng cực, đúng là tìm chẳng được mảy may khuyết hãm nào. Đốn là nhanh chóng, tám vạn bốn ngàn pháp môn không có pháp nào thành tựu nhanh chóng như thế cả, chỉ có mình pháp môn này.

Bởi vậy, cổ đức gọi pháp này là môn dư đại đạo, chữ Môn chỉ tám vạn bốn ngàn pháp môn, môn dư đại đạo tức là một con đường lớn thành Phật ở ngoài tám vạn bốn ngàn pháp môn, là con đường tắt để thành Phật. Nan tư, nan nghị, khó nghĩ, khó bàn, tư là tư duy, suy nghĩ. Không cách gì suy nghĩ, tưởng tượng được, nghị là nghị luận, không cách gì nghị luận, bàn bạc được.

Ai có thể tin tưởng được?

Bậc đầy đủ thiện căn, phước đức, đại thiện căn, đại phước đức mới hòng tin tưởng được. Không phải là bậc đại thiện căn, đại phước đức sẽ rất khó tin tưởng.

***