Phaùt boà ñeà taâm
Nhaát höôùng chuyeân nieäm

adida.edu.vn

BA MÔN HỌC VÔ LẬU GIỚI, ĐỊNH, HUỆ HOÀN TOÀN KHÔNG THỂ THIẾU ĐƯỢC

BA MÔN HỌC VÔ LẬU

GIỚI, ĐỊNH, HUỆ HOÀN TOÀN

KHÔNG THỂ THIẾU ĐƯỢC

Giảng giải: Hòa Thượng Tuyên Hóa
 

Vừa rồi, Quả Địa hoàn toàn đúng khi nói rằng muốn đạt được chánh định, người tu phải trì giới. Nếu quý vị muốn có được chánh định, thì trì giới chắc chắn là điều kiện tiên quyết. Giữ giới là tạo dựng nền tảng, khi ta đã có nền tảng vững chắc, ta sẽ dựng cột trên đó.

Những cây cột này biểu tượng cho chánh định. Mong nền tảng biểu tượng cho giới. Chúng ta nên nghiêm túc hành trì giới luật. Điều này rất quan trọng. Nếu quý vị không thiết lập một nền tảng vững chắc, thì những cây cột không thể đứng thẳng được, và định mà quý vị có được sẽ gọi là tà định.

Còn huệ nghĩa là gì?

Một khi các cột đã được dựng thẳng lên và tường đã được xây lên, đó là căn nhà đã được làm xong.

Căn nhà dùng vào việc gì?

Có thể là để người ta thờ Phật, lễ Phật và nghe giảng Kinh, thuyết pháp. Chúng ta sẽ giáo hóa mọi người sửa đổi thói hư tật xấu, tự cải hóa chính mình. Đó là cái dụng của trí huệ.

Giới Luật là thể, định là tướng, huệ là dụng. Chúng ta phải nên hiểu rõ nguyên lý này. Nếu quý vị thiếu năng lực trì giới, quý vị sẽ có ít định lực. Thiếu định lực, trí huệ sẽ không phát sinh. Cũng vậy, nếu quý vị không thiết lập nền mong vững chắc, những cột trụ dựng lên không bền vững, thì tường sẽ bị sập, tòa nhà sẽ sụp đổ thành vô dụng.

Do vậy, ba môn học vô lậu: Giới, định, huệ hoàn toàn không thể thiếu được. Chúng ta phải hết sức lưu tâm đến ba môn học này.

***